Top 4 sai lầm bán hàng thời trang phổ biến nhất 2019

0
141

Dưới đây là Top 4 sai lầm bán hàng thời trang phổ biến nhất 2019 chắc hẳn đã quá quen thuộc đối với những người kinh doanh thời trang. Khâu quản lý bán hàng lỏng lẻo, thiếu chuyên nghiệp sẽ kéo theo nhiều hệ lụy làm quá trình kinh doanh của cửa hàng bị đình trệ thậm chí là lỗ vốn. Áp dụng những biện pháp bán hàng hiện đại như sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp cho chủ tiệm thời trang có thể giải quyết triệt để sai lầm phổ biến này.

Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng trong bán hàng thời trangTop 4 sai lầm bán hàng thời trang phổ biến nhất 2019

Sai lầm trong quản lý bán hàng thời trang

Đối với ngành thời trang thì sự cạnh tranh trên thị trường rất gắt gao. Phương thức quản lý bán hàng không tốt thì chuyện kinh doanh sao có đủ tiềm lực để cạnh tranh. Việc quản lý bán hàng rất quan trọng nhưng không phải cửa hàng thời trang nào cũng thực hiện hiệu quả. Dưới đây là tóp 4 sai lầm bán hàng thời trang phổ biến nhất 2019 mà chủ cửa hàng cần biết để có biện pháp sửa chữa.

1. Thiếu phương thức quản lý bán hàng từ xa

Trong việc kinh doanh tại cửa hàng thời trang, không phải lúc nào chủ cửa hàng cũng có mặt. Vì công việc riêng người chủ sẽ không thể theo dõi được gắt gao được tình hình kinh doanh nên vấn đề của cửa hàng thường được giao hoàn toàn cho nhân viên bán hàng.

Để làm được điều này người chủ kinh doanh phải lựa chọn những nhân viên có phẩm chất tốt, có kinh nghiệm và đáng tin cậy. Tuy nhiên, thực tế các nhà quản lý chưa nắm rõ được tình hình kinh doanh của cửa hàng mình, nếu có gì sai sót họ sẽ khó lòng kiểm soát được. Nhất là những chủ kinh doanh phải quản lý chuỗi cửa hàng thời trang thì việc quản lý từ xa là điều phải có.

2. Chăm sóc khách hàng dở tệ

Đôi khi công việc kinh doanh thời trang rất bận rộn khiến bạn lại không thể kiểm soát hết hoặc trả lời chậm tin nhắn yêu cầu của khách hàng. Điều này không chỉ làm giảm uy tín của cửa hàng mà còn khiến khách hàng rời bỏ.

Sai lầm tiếp theo là việc cung cấp dịch vụ khách hàng còn nhiều thiếu sót. Nhiều chủ cửa hàng thường quan niệm khách hàng “mua xong là xong” mà quên đi công đoạn chăm sóc khách sau khi bán được hàng. Từ đó khiến khách hàng cảm thấy bị bỏ rơi và phần nhiều sẽ không quay lại mua hàng thêm lần nào nữa.

3.  Kiểm soát doanh thu sơ sài

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý doanh thuKiểm soát thu chi của cửa hàng chuyên nghiệp

Ở Việt Nam hiện nay, cũng có rất nhiều cửa hàng kinh doanh mới chưa nhiều kinh nghiệm nên chủ yếu quản lý theo cảm tính và thiếu cách nhìn khoa học trong việc kiểm soát doanh thu. Ngoài ra, việc các nhà bán lẻ sử dụng công cụ quản lý thu chi thủ công lại tồn tại rất nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

– Sử dụng sổ ghi chép: Sử dụng sổ sách trong việc quản lý thu chi rất dễ gây nhầm lẫn trong quá trình nhập số liệu bằng tay. Trong khi đó, phương pháp này cũng tốn nhiều công sức nhưng hiệu quả lại thấp. Ngoài ra, tính bảo mật thông tin bằng sổ sách rất kém và rất dễ để kẻ gian lợi dụng.

– Quản lý shop quần áo bằng excel: Phải công nhận phần mềm Excel khá đơn giản trong công đoạn lưu lại thông tin thu, chi hàng ngày của cửa hàng . Tuy nhiên, Excel lại tỏ ra kém cỏi khi phải quản lý số lượng thông tin quá nhiều và quá phức tạp. Hơn nữa, phần mềm cũng không cập nhật thông tin thu chi, từng giây từng phút và không thể gửi cho người quản lý bản báo cáo tổng quan nhất.

4. Khuyến mại ồ ạt nhưng không quản lý được

Trong kinh doanh thời trang, việc khuyến mại là phương thức thu hút khách hàng hiệu quả nhất. Nhưng nếu khuyến mãi ồ ạt, hay quản lý khuyến mãi thiếu chuyên nghiệp sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. Điển hình như:

– Không tính toán đến giá bán sau khi khuyến mại: Giảm giá sâu  dẫn đến việc doanh thu thì cao nhưng lãi lại rất thấp. Điều này gây lãng phí rất nhiều nguồn lực và hàng hóa cho cửa hàng.

– Cần đẩy hàng tồn nhưng khuyến mại lại không hấp dẫn: Đối với mặc hàng cũ, lỗi “mốt” mà tồn kho lại rất nhiều khiến chủ kinh doanh phải tìm cách bán ngay để giải phóng kho. Tuy nhiên, do sợ lỗ vốn và vẫn suy nghĩ đến việc kiếm lãi nên nhiều chủ cửa hàng đã đặt ra mức giảm giá thấp, chưa hấp dẫn được người tiêu dùng.

– Không kiểm soát được thời gian khuyến mãi: Kết hợp nhiều chương trình khuyến mãi với nhiều khung thời gian khác nhau rất dễ gây nhầm lẫn khiến chương trình kém hiệu quả. Đây là sai lầm mà rất nhiều nhà bán lẻ gặp phải.

Xem thêm: Top vào 7 phương pháp quản lý kho hữu hiệu nhất 2019

Ứng dụng phần mềm bán hàng để giải quyết những sai lầm trong việc bán hàng thời trang

Trong ngành bán lẻ hiện nay, đa số chủ cửa hàng thời trang đều lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng quần áo để thêm vào quy trình quản lý của mình. Với phần mềm quản lý bán hàng chủ shop thời trang có thể tất cả mọi thứ, tất cả công đoạn kinh doanh.

– Giải quyết được bài toán quản lý từ xa: Phần mềm được tích hợp trên điện thoại di động với hệ điều hành Android và iOS. Nhờ vậy, không phải trực tiếp đến cửa hàng, người quản lý vẫn có thể theo dõi báo cáo thu chi, hoạt động của nhân viên, hoạt động xuất nhập kho,… được cập nhật từng từng phút.

– Phần mềm quản lý bán hàng thời trang hỗ trợ quản lý khách hàng: Phần mềm này có tính năng lưu thông tin chi tiết của từng khách hàng. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng phân loại nhóm khách hàng từ đó có những phương thức chăm sóc khách hàng tốt nhất. Ngoài ra, phần mềm quản lý cũng hỗ trợ người dùng theo dõi chi tiết và chính xác nhất các khoản công nợ khách hàng.

– Kiểm soát doanh thu thông minh, chính xác: Hệ thống báo cáo thu chi của phần mềm quản lý được thiết kế dễ hiểu, trực quan và vô cùng chi tiết, từ đó hỗ trợ chủ cửa hàng trong công việc quản lý thu chi hiệu quả. Ngoài ra, tính năng báo cáo còn hiển thị theo các tiêu chí thời gian/lợi nhuận/giảm giá/trả hàng/nhân viên, nhờ đó chủ cửa hàng có thể nắm rõ hoạt động của cửa hàng.

– Quản lý khuyến mại chuyên nghiệp: Phần mềm quản lý bán hàng thời trang còn có hỗ trợ quản lý khuyến mãi toàn diện nhất. Nhờ đó chủ kinh doanh có thể áp dụng nhiều khuyến mại cho từng mặt hàng hay nhóm hàng với giá trị khuyến mại linh hoạt theo đơn vị tính cụ thể (vnđ) hoặc % . Không chỉ vậy, tất cả các thông tin về hàng khuyến mại và giá trị khuyến mại đều được thể hiện rõ ràng trên hóa đơn (trừ điểm tích lũy), giúp người bán hàng và cả khách hàng có thể dễ dàng tra soát.

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm có hỗ trợ quản lý bán hàng thời trang như phần mềm bán hàng quần áo miễn phí. Tuy nhiên, với phần mềm miễn phí thì quy trình quản lý còn có nhiều hạn chế và chưa thực sự giúp ích cho bạn. Việc chọn lựa phần mềm quản lý là vô cùng quan trọng. Bạn nên lựa chọn những phần mềm uy tín được hỗ trợ 24/24 điển hình như phần mềm quản lý bán hàng KiotViet.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here