5 vụ bê bối lớn nhất về QUẢNG CÁO MỸ PHẨM SAI SỰ THẬT

0
593

Trước cám dỗ và lực hút mạnh mẽ của đồng tiền việc các đơn vị sử dụng chiêu trò là chuyện quá bình thường trong kinh doanh. Không chỉ có những hãng mỹ phẩm nhỏ mà ngay cả những ông lớn ngành mỹ phẩm cũng không nằm ngoài các vụ bê bối về quảng cáo mỹ phẩm sai sự thật. Điểm mặt 5 vụ bê bối khủng nhất từ trước đến nay trên thị trường nhé.

1. L’oreal và sản phẩm “thúc đẩy gen” được kiểm chứng

Năm 2014, hãng mỹ phẩm L’Oreal bị cáo buộc là tung ra hai loại sản phẩm chăm sóc da Lancôme Génifique và L’Oréal Paris Youth Code có hành vi quảng cáo mỹ phẩm sai sự thật.

5-vu-be-boi-lon-nhat-ve-quang-cao-my-pham-sai-su-that-1>> Xem ngay quảng cáo mỹ phẩm ấn tượng hay nhất trong lịch sử ngành marketing

Những lời khẳng định mà hai dòng sản phẩm này đưa ra là “thúc đẩy gen” và “cho da trẻ hơn trông thấy chỉ sau 7 ngày” về thực tế được FTC ghi nhận là vô căn cứ và chưa được chứng minh lâm sàng. Sau đó L’Oreal buộc phải thừa nhận về những cáo buộc và đưa ra các lệnh cấm các hoạt động truyền thông liên quan đến hai sản phẩm này.

May thay là sửa chữa kịp thời đã giúp cho ông lớn ngành mỹ phẩm này thoát nạn và không phải lãnh hình phạt từ các cơ quan chức năng mà chỉ phải chịu khoản chị phí là 16.000 USD Qúa ít cho một vụ xử lý sự cố truyền thông.

2. Nivea bị phạt 1 triệu đô la vì quảng cáo mỹ phẩm sai sự thật

Không được may mắn như là L’Oreal, Nivea phải lãnh hình phạt 1 triệu đô la do sức ép của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

5-vu-be-boi-lon-nhat-ve-quang-cao-my-pham-sai-su-that-2>> Xem ngay Kinh nghiệm lựa chọn nhạc quảng cáo mỹ phẩm “gây nghiện” nhất

Cụ thể là trong một đoan quảng cáo của Nivea ngụ ý rằng có thể làm săn chắc dạ dày và giúp giảm vòng eo. Trong TVC, một người phụ nữ bôi kem lên người và phát hiện ra mình đã mặc vừa chiếc quần jeans cũ. Cô khoe phần eo thon gọn của mình trong gương trước vẻ ngưỡng mộ của bản thân và người bạn trai.

Đoạn quảng cáo này được phát sóng rộng rãi trên sóng truyền hình và chẳng bao lâu thì đến tay chủ tịch ủy ban Jon Leibowitz. Ông cho hay, chẳng kem nào có thể làm giảm vòng eo trừ ăn kiêng và tập luyện.

Tốn tiền mua quảng cáo google với số tiền khổng lồ để khi người tiêu dùng gõ vào từ khóa eo thon hay mỡ dạ dày thì đều hiện ra kết quả tìm kiếm là quảng cáo của Nivea.

3. Queen Perfect

Là một hãng mỹ phẩm của Việt Nam  sớm đã được khá nhiều chị em biết đến nhưng cũng sớm bị nhận mức phạt 140 triệu từ Bộ y tế vì quảng cáo sai sự thật.

Trên website của queenperfect.top sản phẩm của hãng được tung hô là đặc trị các loại mụn thể nặng như mụn trứng cá, mụn bọc, mụn viêm, mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn sưng tấy viêm nhiễm, mụn phát ban dạng trứng cá và hóa bỏ vết thâm, vết sạm do mụn để lại cũng như là ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Chưa dừng lại ở đó sản phẩm của mỹ phẩm Thúy Nga còn mạnh miệng rằng có thể làm liền sẹo, vết thâm sẹo do mụn thậm chí là cả kháng viêm, diệt khuẩn, loại bỏ cồi mụn, se khít lỗ chân lông. Thách thức mọi làn da đã từng điều trị qua da liễu, uống thuốc bôi kem mà không khỏi.

Trong khí đó, bên đại diện Thanh Tra Sở Y tế Hà Nội hiện nay quy định là nghiêm cấm việc quảng cáo mỹ phẩm có công dụng đặc trị mụn, xóa thâm, xóa sẹo,.. như thông tin trên website về sản phẩm mỹ phẩm Queen Perfect.

4. Shea Moisture

Không phải là một vụ quảng cáo mỹ phẩm sai sự thật nhưng cũng nghiêm trọng chẳng kém gì sai sự thật đó là động vào những vấn đề cấm kị trong truyền thông.

5-vu-be-boi-lon-nhat-ve-quang-cao-my-pham-sai-su-that-3>> Xem ngay 3 cách quảng cáo mỹ phẩm thiên nhiên đem lại hiệu quả cao

Shea Moisture là người thấm nhất điều này sau khủng hoảng truyền thông có dính tới phân biệt đối xử với người da màu.

Cô gái kể về việc mình bị kì thị và trêu trọc trong nhiều năm liền chỉ vì mái tóc xoăn – đặc trưng cho người da màu của mình trong quảng cáo của hãng mỹ phẩm này ngay lập tức nhận được nhiều phản hồi từ cộng đồng mạng.

Nhiều người đã tỏ ra rất tức giận và co rằng quảng cáo này đã phân biệt đối xử với người da màu một cách thái quá.

5. Olay

Trong quảng cáo của Olay tung ra vào năm 2009, cựu người mẫu Twiggy đã 59 tuổi xuất hiện với khuôn mặt không một vết nếp nhăn đặc biệt là vùng mắt nhờ sản phẩm Definity của Olay. Ngay sau đó thì các nhà lập pháp Anh đã đưa ra một lệnh cấm khẩn cấp với quảng cáo này và buộc Olay phải thừa nhận việc chỉnh sửa bức ảnh của Twiggy.

Sau vụ việc, cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo mỹ phẩm của Anh đã cấm quảng cáo vì cho rằng nó có thể làm cho người dùng hiểu sai về tác dụng của sản phẩm.

Cùng điểm mặt lại nhé 5 vụ bê bối lớn nhất về quảng cáo mỹ phẩm sai sự thật nhé:

1. L’oreal và sản phẩm “thúc đẩy gen”được kiểm chứng

2. Nivea bị phạt 1 triệu đô la vì quảng cáo mỹ phẩm sai sự thật

  1. Queen Perfect quảng cáo công dụng quá đà

4. Shea Moisture – phân biệt màu da

5. Olay – Nếp nhăn photoshop

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here